Friday, August 14, 2020

วิถีชีวิตจากยุคหินเก่า ยุคหินใหม่ สู่การเป็นอารยธรรม

 วิถีชีวิตจากยุคหินเก่า ยุคหินใหม่ สู่การเป็นอารยธรรม


    กลับมาพบกันอีกครั้ง สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่มีการพูดถึงวิวัฒนาการของมนุษย์ก่อนที่จะมาเป็นมนุษย์ในปัจจุบันหรือที่เรียกกันว่า Homo Sapiens Sapiens ซึ่งมีต้นแบบมาจาก Homo Sapiens แต่ในวันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงลักษณะของมนุษย์แล้ว เพราะเราจะมาพูดถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในยุคหินเก่า ที่พัฒนาต่อมาในยุคหินใหม่ และนำมาสู่การเกิดเป็นอารยธรรมในที่สุด ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้นในยุคต่าง ๆ ตามมาว่ามนุษย์นั้นมีวิถีชีวิตอย่างไร แล้วเปลี่ยนไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นอย่ารอช้าอยู่เลยดีกว่า ไปพบกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของวิถีชีวิตตั้งแต่ยุคหินเก่า ยุคหินใหม่ สู่การเป็นอารยธรรมกันเลย

source: https://humanoriginproject.com/wp-content/uploads/2018/11/ancient-mesopotamian-civilizations-thumbnail.jpg


ยุคหินเก่า Paleolithic Era (Old Stone Age)

  • ในยุคหินเก่านี้เป็นที่ทราบกันว่าเป็นยุคแรกเริ่มของมนุษย์ที่มีค้นพบร่องรอยของการดำรงชีวิตแบบที่ยังไม่ซับซ้อนเป็นการเร่รอนหาของป่าล่าสัตว์ไปวัน ๆ ยังไม่มีการลงหลักปักฐานสร้างที่อยู่ที่แน่นอนชัดเจน และมักจะเดินทางออกไปเรื่อย ๆ เพื่อหาแหล่งที่อยู่และอาหารใหม่เสมอ
  • เครื่องมือที่ใช้ในการดำรงชีพจะเป็นเครื่องมือที่ทำจากหิน และในยุคนี้มีการเรียนรู้ที่จะใช้ไฟแล้ว 
  • ทั้งนี้ก็เริ่มมีการพัฒนาการใช้ภาษาสื่อสารกัน และทำให้เกิดเป็นการเริ่มบันทึกสิ่งต่าง ๆ ลงตามธรรมชาติ เช่น การเขียนภาพผาผนังถ้ำและการทำรูปแกะสลัก 
  • และในยุคนี้เราจะเห็นการฝังศพด้วย
source: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfLS5o2M_QkkFtJbwdXM684FHbccUyzcS-yzblKrmhHSBnX5pqaMyvMg7JZblwXOOd1R5tdPNL56YgnkZUtzpp7oIe2_9IaZcLxKG5sk6cS1tAlGOv94IOoPAVu_7GIjNYWaQ6UREcLXo/s640/stoneage_cave.jpg


ยุคหินใหม่ Neolithic Era (New Stone Age)
  • ในยุคหินใหม่นี้จะเริ่มเห็นการอยู่รวมกันในหมู่มากและมีการตั้งหลักปักฐานอย่างมั่นคง เพราะด้วยการเริ่มพัฒนาในเรื่องของเกษตรกรรม การเลี้ยงสัตว์และปลูกพืชที่เป็นอาหารที่มีความมั่นคงกว่าในยุคหินใหม่ เพราะไม่ต้องเร่รอนไปวัน ๆ อีกต่อไปแล้ว
  • ต่อมามีการพัฒนาเครื่องมือให้มีความจำเพาะมากขึ้นต่อจุดประสงค์ที่จะใช้งาน
  • การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมในชุมชนเกษตรกรรม อย่างเช่น การแลกเปลี่ยนสิ่งของ การแบ่งชนชั้นทางสังคมก็เริ่มเกิดขึ้นแล้วในช่วงยุคหินใหม่นี้ แม้อาจจะยังไม่ชัดเจนมาก
  • การพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งเครื่องปั้นดินเผา การทอผ้า จนไปถึงการไถ ที่เป็นวิถีชีวติที่เห็นได้ในยุคหินใหม่

source: https://historiamolim6000.files.wordpress.com/2014/10/early-agriculture.jpg


อารยธรรม Civilizations
  • จากพัฒนาการของทั้งยุคหินเก่า และยุคหินใหม่ ทำให้นำมาสู่การพัฒนาเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของยุคอารยธรรมที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในหมู่สังคมเมืองที่มากขึ้น การตั้งหลักปักฐานของผู้คนมีการขยายในวงกว้าง ไม่เพียงแค่คนที่เป็นครอบครัวอยู่ด้วยกันเหมือนในยุคหินเก่าและยุคหินใหม่แล้ว แต่วิถีชีวิตของคนในยุคนี้เป็นการอาศัยอยู่รายล้อมไปด้วยผู้คนจากต่างที่ต่างถิ่นต่างครอบครัว อยู่ร่วมกันเป็นสังคมใหญ่
  • การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมใหญ่นี้ก็นำไปสู่การจัดระเบียบของสังคมที่จะทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข โดยเริ่มมีการพัฒนาระบบการปกครอง มีศูนย์กลางทางความเชื่อศาสนา
  • เริ่มมีการแบ่งชนชั้นทางสังคมอย่างชัดเจน โดยจะแบ่งจากความสามารถ อาชีพที่ประกอบ หรือครอบครัวที่เกิดมา โดยอาชีพที่ประกอบนั้นจะเริ่มมีความชำนาญและเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น ไม่ได้ทำเพียงการเกษตรอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีทั้งผู้ปกครอง เหล่าทหาร นักรบ ผู้ถือศิลป์ พ่อค้า วิศวกร ช่างฝีมือ ทั้งนี้ชนชั้นทางสังคมที่พบได้ในเกือบทุกยุคก็คือทาส ซึ่งเป็นชนชั้นที่เกิดขึ้นจากการล่าคนล่าพื้นที่เป็นต้น
  • นอกจากนี้แล้วยังมีพัฒนาระบบชลประทานที่ทำให้เกิดเสถียรภาพด้านการบริโภค ซึ่งอาจมากเกิดจนทำให้ล้นไปเลย
source: http://www.thaigoodview.com/files/u17449/civiv_screenshot2.jpg


    ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของการเข้าสู่เมืองในยุคแรก ซึ่งมีความแตกต่างจากวิถีชีวิตแบบหมู่บ้านเกษตรกรรมอย่างมาก เมืองในยุคแรกนั้นมีความแตกต่างจากหมู่บ้านเกษตรกรรม ในด้านของขนาดซึ่งเมืองในยุคแรกนั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่า มีความหลากหลายของผู้คน โดยในหมู่บ้านเกษตรกรรมนั้นจะอาศัยกันเป็นครอบครัว แต่ในเมืองจะเป็นการอยู่อาศัยร่วมกันกับผู้อื่น ดั่งเพื่อนบ้าน ดังนั้นประชากรก็จะมีความหนาแน่นกว่า พอเกิดเป็นสังคมดังนี้จึงทำให้มีการก่อตั้งองค์กรที่จะมาคอยจัดระเบียบสังคมในเมือง มีขอบเขตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และยังมีศูนย์กลางทั้งทางการค้าและความเชื่อ 

No comments:

Post a Comment

วัดศรีเมือง

 สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้ง หลังจากห่างหายกันไปสักพัก โดยครั้งก่อนเราได้พาไปเที่ยวพม่าแล้ว วันนี้เรากลับมาเที่ยวกันที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล...