Monday, August 27, 2018

Angkor National Museum

มาเริ่มสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกกันเลยค่ะ 
วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์กันค่ะ โดยพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่จังหวัดเสียบเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งตัวบล๊อกเกอร์เองเคยไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แล้ว โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์พิพิธภัณฑ์อย่างนี้ แต่พอได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง จึงเกิดความชอบขึ้นมาก และอยากจะให้ความรู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์นี้ 

โดยการจัดแสดงผลงานศิลปะต่างๆก็จะแบ่งออกเป็น 8 ห้อง ซึ่งในแต่ละห้องก็มีความแตกต่างกันออกไป โดยทุกๆห้องจะมีความเป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวที่ชัดเจน มีเสน่ห์ในแบบที่ต่างกันออกไป ดังนี้


1. ห้องแสดงศิลปะพิเศษ
ห้องนี้จะมีการจัดแสดงพระพุทธรูปและพระธาตุจำนวน 1000 องค์ และจะมีที่มาที่ไปของแต่ละองค์บอกไว้ด้วย (หากจำไม่ผิด)

ที่มา:privilegefloor.com/attraction/angkor-national-museum



2. อารยธรรมเขมร 
ในห้องจัดแสดงแห่งนี้จะเล่าเรื่องราวการกำเนิดอาณาจักรเขมร หรือจะพูดอีกแบบก็คือ กว่าจะมาเป็นเขมร ว่ามีประวัติศาสตร์อย่างไร ทำไมมีสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่โตขนาดนั้น ความเชื่อของชาวเขมร และสงครามที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งอดีต

Related image
ที่มา:http://lotusblancresort.com/attraction/angkor-national-museum



3. ศาสนาและความเชื่อ 
ในห้องนี้จะเล่าถึงศาสนาและความเชื่อของชาวเขมรที่ทำให้มีอิทธิพลต่อ การดำเนินชีวิตถึงในปัจจุบัน อารยธรรม สถาปัตยกรรมและวรรณกรรม

Related image
ที่มา:https://www.klook.com/activity/7044-angkor-national-museum-cambodia/



4. กษัตริย์เขมรผู้ยิ่งใหญ่ 
ห้องนี้เล่าเรื่องราวของกษัตริย์ผู้สร้างอาณาจักรเขมรให้มีความยิ่งใหญ่ และเจริญรุ่งเรือง ซึ่งประกอบไปด้วย พระเจ้าชัยวรมันที่ 2, พระเจ้ายโศวรมันที่ 1, พระเจ้าสูรยวรมันที่2 และพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

Image result for angkor museum
ที่มา:http://advisortaxi.com/?p=740


5. นครวัด
ห้องจัดแสดงนี้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของนครวัด ความน่าอัศจรรย์และความสวยงามของนครวัดที่ไม่พบเจอที่ไหน เมื่อเข้ามาชมห้องจัดแสดงนครวัดนี้แล้ว จะทำให้ทราบเกี่ยวกับนครวัดมากขึ้น เหมาะมากที่มาที่นี่ก่อนจะไปนครวัด เพราะทำให้มีความรู้ระดับหนึ่ง

Image result for angkor wat
ที่มา:https://www.tourradar.com/t/23456



6.นครธม 
ห้องนี้มีความคล้ายห้องนครวัด ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของนครธม ซึ่งนครธมนี่เป็นเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่ และเป็นผลงานชิ้นเอกทางด้านสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานกับงานศิลปะมาหลายชั่วอายุคน ทำให้มีความพิเศษมาก

Image result for angkor thom
ที่มา:http://www.livingincinnamon.com/travel/2016/9/4/siem-reap-angkor-thom



7. เรื่องราวจากหิน
ห้องนี้จะเป็นการจัดแสดงจารึกที่เป็นหลักฐานทางโบราณคดี โดยจารึกทั้งหมดได้ถูกแปลออกมาเป็นภาษากัมพูชาในปัจจุบัน

Image result for angkor museum stone
ที่มา:https://www.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g297390-d1908787-i299231182-Angkor_National_Museum-Siem_Reap_Siem_Reap_Province.html



8. เครื่องแต่งกายแบบโบราณ
ห้องนี้จะจัดแสดงเครื่องแต่งกายแบบชาวเขมรโบราณ โดยปะติมากรรมของเทพทิดา,เทพเจ้าและนางอัปสรา โดยการแต่งกายในอดีตก็แสดงถึงสถานะทางสังคมของชาวเขมรเช่นเดียวกัน นอกจากเสื้อผ้าแล้วก็ยังมีเครื่องประดับต่างๆอีกด้วย

Image result for นางอัปสรา
ที่มา:http://www.horonumber.com/news-3005


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์
หากสนใจเยี่ยมชมด้วยตัวเอง สามารถเดินทางเยี่ยมชมได้ ตามช่วงเวลาที่เปิดให้เยี่ยมชมคือ 1 เมษายน-30 กันยายน ในเวลา 08.30-18.00 และ 1 ตุลาคม-31 มีนาคม ในเวลา 08.30-18.30
ค่าเข้าชม $12 หรือ ประมาณ 400 บาทไทย ถึงแม้ราคาจะสูงแต่รับรองว่าคุ้มแน่นอนเมื่อเทียบกับความรู้ที่จะได้กลับมา




อ้างอิง
Angkor National Museum. (มปป). Angkor National Museum. สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2561. จากhttp://www.angkornationalmuseum.com/index

lonely planet.(มปป). Angkor National Museum. สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2561. จากhttps://www.lonelyplanet.com/cambodia/siem-reap/attractions/angkor-national-museum/a/poi-sig/1059834/355886. 

Taraarryatravel. (มปป). พิพิธภัณฑ์เสียมเรียบ. สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2561. จาก http://taraarryatravel.com/info_page.php?id=838&category=34. 

ปล.ภาพอาจไม่ตรงกับเนื้อหา ขออภัย ณ ตรงนี้ค่ะ




No comments:

Post a Comment

วัดศรีเมือง

 สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้ง หลังจากห่างหายกันไปสักพัก โดยครั้งก่อนเราได้พาไปเที่ยวพม่าแล้ว วันนี้เรากลับมาเที่ยวกันที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล...